YÙ nghóa caùc hình töôïng

1. Tranh tứ quý

Tranh Tứ quý vẽ cảnh tứ thời: xuân, hạ, thu, đông. Người treo tranh tứ quý không chỉ là để trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa cầu may mắn, phú quý, sung túc và mang cả những yếu tố phong thủy trong đó. 

Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng). Mỗi loài hoa, loài cây lại tương ứng với một loài chim. Vẽ hoa ấy phải đi với chim ấy mới là đúng quy tắc, đúng luật. Như vẽ hoa mai phải vẽ với chim khổng tước (mai/điểu), hoa hồng với chim công (hồng/công), hoa cúc với gà (kê/cúc), cây thông với chim hạc (tùng/hạc)...

Tranh tứ quý đều có ý nghĩa chung cầu: Vạn Thọ Trường Xuân ( Sống lâu muôn tuổi) – Ngọc Đường Phú Quý ( Đầy nhà giầu sang) – Niên Niên Hữu Dư ( Quanh năm dư thừa) – Xuân Hoa Mãm Duyên ( mãi mãi mùa xuân).

 

 2. Tranh Tùng Hạc Trường Xuân

Tranh khắc họa hình ảnh đẹp, uy nghiêm của cây Tùng ngàn năm và sự tao nhã, cao quý của chim Hạc.

Chim Hạc được gọi là “ Bách Vũ Chi Tông” – chim đứng đầu trăm loại chim, là biểu tượng của sự bất tử, tao nhã, cao quý.

Cây Tùng được gọi là “ Bách Mộc Chi Trưởng” – Cây đứng đầu trăm cây là biểu tượng của sự trường thọ, kiên trì, bền bỉ.

Nên tranh Tùng Hạc Trường Xuân mang ý nghĩa cầu chúc bình an, quý quý, trường thọ.

 

3. Tranh Trường Sinh Phú Quý

Tranh khắc họa  hình tượng hoa Đào trên núi cao và chim Hạc ngàn tuổi.

Hoa Đào nở đỏ thắm trên vách núi báo mùa xuân về mang may mắn đến cho muôn loài. Hoa đào nở nơi tiên cảnh làm cho người ngắm thấy tâm hồn thanh thản, thanh cao hơn.

Đàn chim Hạc bên cây Đào ngàn năm, hoa đỏ thắm như một bức tranh phong thủy tĩnh lặng, ngụ ý về một cuốc sống thiên trường địa cửu, đẹp đẽ đầy sức sống tươi mới.

 

4. Tranh Trúc báo bình an – Mai khai phú quý

Mai ( Đào) là một trong tứ quân tử. Hình tượng cây Mai ( Đào) già sống trên núi đá cao mang ý nghĩa “ Trường mệnh phú quý” , tượng trưng cho phẩm chất cao đẹp, phú quý của con người. Bên cạnh cây là cây Trúc mảnh mai nhưng sức sống bền bỉ, hiên ngang.

Hình ảnh Mai lạnh mà đẹp- Trúc gầy mà thọ ngụ ý chúc tụng cuộc sống sung túc, hạnh phúc, gia đình hòa hợp, đầm ấm.

 

5.  Tranh làng sen

Bức tranh Làng sen là một bức tranh cát tường có hình ảnh hoa sen mọc thành cụm, có cây, có lá, có hoa tươi tốt,  biểu thị ý nghĩa gốc vững,cành tươi, đài sen và hoa sen cùng phát triển. Trong tranh có hình ảnh những chú cò trắng ngụ ý “ Nhất lộ liên khoa” – một đường thăng tiến đỗ đạt. Tranh Làng sen dùng để thay lời chúc đời đời vinh hiển, gia đạo hưng thịnh, đông con nhiều cháu.

Treo tranh Làng sen trong nhà có thể phát huy được tính Chân-Thiện- Mỹ của con người, giúp gia chủ thấy lòng nhẹ nhõm, thanh thịnh, dễ tập trung trong công việc, giúp thúc đẩy sự nghiệp thăng tiến. Gia đình hòa hợp hạnh phúc.

 

6. Tranh mã đáo thành công

Ngựa là con vật trung thành, háo tiết, là hình ảnh của sự kiên trì, bền bỉ, mang lại may mắn tài lộc, thuận lợi. Tranh “ Mã đáo thành công” khắc họa  hình ảnh tám con ngựa đang phi nước đại tượng trưng cho sao Bát bạch mang lại vượng khí, nguồn tài lộc, sự phát đạt trong kinh doanh.

Tranh “ Mã đáo thành công” thích hợp với những người làm ăn kinh doanh hoặc những người đang trên con đường lập công danh sự nghiệp.

 

7. Tranh Mùa Khoe Sắc

Chim công còn được gọi là Khổng Tước, là loài chim có phẩm chất cao khiết vì thế chim công trở thành loài chim tượng trưng cho tước vị, quyền thế. Hình tượng chim công xòe cánh tượng trưng cho thời vận hanh thông, thăng quan tiến chức.

Hai con chim công quấn quýt bên nhau tượng trưng cho tình yêu, hôn nhân hạnh phúc.

Hoa mẫu đơn có hương thơm cái thế, sắc tuyệt thiên hạ , biểu tượng cho sự phú quý và vinh dự và cát tường.

Cây trúc là biểu tượng của sự trường thọ, bền bỉ. Thân trúc cao,  nhỏ, mong manh nhưng lại rắn rỏi, kiên cường.

Tranh Mùa Khoe Sắc khắc họa hình ảnh đôi chim công đang múa bên hoa mẫu đơn và khóm trúc tượng trưng cho phú quý, tài lộc, công danh sự nghiệp và cuộc sống viên mãn, hạnh phúc.

 

8. Tranh Anh Hùng Nhất Khoảnh

Chim Ưng tượng trưng cho sự cương nghị, mạnh mẽ, nam tính, lòng dũng cảm và tinh thần tiến thủ. Chim Ưng cũng tượng trưng cho sự tôn quý, ngụ ý nhìn xa trông rộng,

 

9. Tranh Sơn Thủy ( Phong Thủy)

Kim sách nói :” Núi quản nhân đinh, nước quản tài lộc “, tranh sơn trủy có cả núi và nước, có thể chủ sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi, tài vận hanh thông. Trong tranh phong cảnh có: nước - tất tài vượng, có lợi với việc làm ăn buôn bán. Nếu là tranh phong cảnh núi – tất chủ vượng đinh, có lợi đối với sức khỏe của mọi người trong nhà.

 

10. Tranh Mùa Bội Thu

Tranh thể hiện cảnh nhà nông đang thu hoạch vụ mùa, lúa vàng đầy cánh đồng, người người háo hức, vui vẻ. Ngụ ý mưa thuận gió hòa, ngũ cốc dồi dào, người vật hưng thịnh.

 

11. Tranh Tĩnh Vật Hoa

Bình quý là một tròn tám vật cát tường của Phật gia, biểu thị cho trí tuệ viên mãn mà không bị hao tổn. Quan Thế Ân Bồ Tát thường dùng nước cam lộ, trên có cắm nhành liễu, trong bình chứa đầy nước thánh này để phổ độ chúng sinh.

Chữ “ Bình” trong bình hoa đồng âm với chữ “ bình” – bình an nên tranh bình hoa ( tĩnh vật hoa) còn mang ý nghĩa cát tường, cầu bình an.

 

12. Tranh Hoa Mạn Đà La ( Hoa Sơn Trà) 

Mạn đà la, là loài hoa cát tường trong phật giáo. Tương truyền khi Phật Tổ truyền pháp, tay cầm hoa Mạn đà la, cho nên Mạn đà là cũng là loài hoa tượng trưng cho sự bình an, yên ổn, cát tường, như ý, Phật quang chiếu rọi.

 

13. Tranh Uyên Ương Quý Tử hay Uyên  Ương Trường Lạc

Khắc họa hình tượng đôi “ thất điểu” bay cùng nhịp cánh, cùng bơi cùng đùa nước, khi ngủ đan cánh vào nhau tượng trưng cho hôn nhân mỹ mãn. Là lời chúc phúc cát tường cho đôi vợ chồng tình cảm mãi mãi bền vững.

Nếu kết hợp với hoa sẹn ngụ ý chúc vợ chồng mới cưới sớm sinh quý tử.

 

14. Tranh Bảo Áp Xuyên Liên ( Vịt trong hồ sen)

Trong chữ “ Áp” có chữ “ Giáp” trong từ khoa bảng. Chữ “ liên” ( hoa sen) gần âm với chữ “ liền” nên tranh “ Bảo Áp Xuyên Liên” biểu thị ý nghĩa khoa cử thông đạt, luôn giành được ví trí đứng đầu. Nên treo trong phòng làm việc hoặc phòng học của con cái.

 

15. Tranh Cá chép vượt vũ môn.

NGụ ý cổ vũ các sĩ tử có gắng rèn luyện, chuyên tâm học hành, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại từ đó được thăng quan tiến chức.

Bên cạnh đó Cá chép còn tượng trưng cho cuộc sống sung túc, tiền tài như nước.

 

16. Tranh Tề Mai Chúc Thọ

Tranh khắc họa hình ảnh Chim Hỷ Thước đậu trên cành mai hót líu lo mang ý nghĩa “ Hoa mai khoe nhị báo xuân về - chim khách trên cây báo điềm lành”. Chim Hỷ thước được xem là “ Thần nũ” có khả năng dự báo điềm lành. Hình tượng đôi chim Hỷ Thước quấn quýt cùng bay cùng đậu bên khóm mai còn ngụ ý chúc vợ chồng yêu thương kính trọng nhau đến đầu bạc răng long.

 

17. Tranh Ốc Thượng Đại Cát

Bức tranh gà trống đứng trên phiến đá ( có tranh còn có khóm  hoa mẫu đơn bên cạnh) ngụ ý an khang thịnh vượng, giàu sang sung túc, đại cát đại lợi, công danh thành toại.

 

18. Tranh Uy Trấn Sơn Hà

Tranh khắc họa  hình tượng Chúa Sơn Lâm đang ngẩng cao đầu trên núi còn được gọi là tranh “ Mãnh Hổ Thượng Sơn”. Hổ là Chúa sơn lâm- vua của các bách thú tượng trưng cho sự dũng mãnh và khí phách , đại diện cho phẩm chất anh hùng. Treo tranh “ Uy Trấn Sơn Hà” có thể trấn tà, bảo vệ gia chủ, đồng thời có thể chế ngự hung thần.

 

19. Tranh Long Hải Đằng Vân

Khắc họa hình tượng rồng vượt biển vờn mây thể hiện sức mạnh lớn, thể hiện sự vượt khó, vươn tới những dự định, hoài bão lớn trong sự nghiệp, địa vị. Rồng là con vật đứng đầu trong tứ linh, là con vật linh thiêng đại diện cho sức mạnh, quyền uy của vũ trụ. Trong phong thủy, rồng có khả năng dùng hơi thở thổi ra nguyên khí của đất trời. Rồng đại diện cho quẻ chấn, mang lại dương khí, công danh, tài lộc và quyền lực. Rồng chủ về tiền tài, địa vị, quý  nhân phù trợ, tiêu trừ tiểu nhân và thăng tiến trong sự nghiệp.

 

20. Ngũ Phúc Lâm Môn ( năm điều phúc đến nhà)

Tranh khắc hình tượng một chữ phúc ngược và bốn chữ phúc thuận, còn được gọi là “ Phúc đáo gia”. Bức tranh “ Phúc đáo gia môn” được treo nơi trang trọng trong nhà, thể hiện mong ước của gia chủ, đạt được những điều phúc sau trong cuộc đời.

-  Thọ: Sống lâu.

-  Phú: Giàu có

-  Khang ninh: Khỏe mạnh, vui vẻ

-  Du hảo đức: Để lại đức tính tốt cho con cháu

-  Khảo trung mệnh: khi trăm tuổi được vãng sanh về Cõi Tịnh Thổ.

 

21. Tranh Hòa khí sinh tài

Trong nhân gian, mọi người chỉ thiếu nhau chữ “ Hòa”, chữ “Hòa” là thể hiện văn hóa ứng xử trong gia đình, trong kinh doanh, trong hợp tác, ..trong mọi lĩnh vực. Vậy chữ “ hòa khí sinh tài” rất quan trọng trong đời sống, văn hóa của mỗi con người.

Home Menu